Xu hướng ngành FnB năm 2023: Triển vọng, tiềm năng không thể bỏ qua

Date:

Xu hướng ngành FnB năm 2023 là gì? Triển vọng ngành FnB trong năm 2023 là gì? Cùng tìm hiểu các mô hình FnB dự đoán sẽ nở rộ trong năm 2023 qua bài viết dưới đây.

Sau đại dịch Covid-19, thị trường FnB ở Việt Nam có nhiều biến động. Dự đoán xu hướng ngành FnB năm 2023 sẽ có nhiều biến động với nhiều tiềm năng vượt trội. Vậy, những xu hướng đó là xu hướng nào? Mô hình nào dự đoán tiếp tục nở rộ trong năm 2023? Hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây.

1. Định nghĩa FnB là gì?

F&B là viết tắt của Food and Beverage và được biết đến là một loại hình dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng, khách sạn, resort, quán ăn, v.v.
Bạn có thể tìm thấy dịch vụ F&B trong khách sạn và các công ty F&B độc lập (nhà hàng, quán bar, quán cà phê, quán rượu, v.v.). Dịch vụ F&B của khách sạn không giống như doanh nghiệp tư nhân.
khái niệm ngành fnb
FnB cung cấp các dịch vụ ăn uống cho khách lưu trú tại khách sạn. Dịch vụ F&B còn cung cấp các dịch vụ khác như: Tổ chức tiệc liên hoan, sinh nhật, tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách, nhà hàng, v.v. Ở một số nhà hàng, khách sạn lớn, F&B cũng sẽ đảm nhận cung cấp suất ăn cho nhân viên khách sạn.
Phạm vi của các hoạt động F&B cũng rất khác nhau tùy theo địa điểm. Các khách sạn lớn hơn, đầy đủ tiện nghi có quầy giải khát và khu vực ăn uống riêng biệt. Ở những khách sạn nhỏ hơn, dịch vụ F&B chỉ được cung cấp ở một số khu vực nhất định.

2. Thị trường FnB Việt Nam hậu dịch Covid-19

Theo Collier, Việt Nam là một điểm đến đầu tư tốt cho lĩnh vực FnB so với các nước Đông Nam Á lân cận. Dân số Việt Nam trẻ, năng động, thông minh và thích ứng nhanh. Uớc tính đạt 105 triệu người vào năm 2030.
FnB trở thành một trong những phân khúc bán lẻ thành công nhất tại Việt Nam sau đại dịch bởi nhiều nguyên nhân. Những thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua sắm và mô hình chi tiêu của người tiêu dùng sau đại dịch. Sự phát triển nhanh chóng của ngành thương mại điện tử. Nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm đa kênh liền mạch. Cuối cùng là sự nhất quán.
Theo thống kê, ngành FnB đóng góp 15,8% vào tổng GDP cả nước (2021). Tổng chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng 35% tổng chi tiêu.
thị trường fnb việt nam hậu dịch covid-19
Ngoài ra, chi tiêu của người dân cho dịch vụ ăn uống cũng ở mức cao trên 360 USD/tháng. Đây là con số cao hơn so với các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia.

3. Xu hướng ngành FnB năm 2023

Hai năm xảy ra đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến các công ty trong lĩnh vực FnB.
sự phục hồi của các ngành kinh tế sau đại dịch
Nhưng với sự linh hoạt để thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng nhận ra các xu hướng và cơ hội bị đe dọa. Từ đó, họ vượt qua sóng gió và thích nghi nhanh chóng để phục hồi và phát triển sau đại dịch.
Các chuyên gia dự đoán rằng giá của các nguyên liệu thô quan trọng nhất sẽ giảm trong các quý tới. Do đó, tỷ suất lợi nhuận của các công ty trong ngành có khả năng tăng hoặc duy trì ổn định vào năm 2023. Đặc biệt, ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

xu hướng đặt đồ online thị trường fnb
Biểu đồ thể hiện xu hướng đặt đồ online thị trường FnB tại Việt Nam trong tương lai

Dịch vụ ăn uống sẽ rộng mở nhờ các chính sách kích cầu du lịch, thu hút du khách. Tất cả điều này giúp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực FnB, đặc biệt là các công ty nói chung và công nghiệp. xu hướng ngành FnB năm 2023 dự kiến sẽ theo các hướng sau:

3.1. Kinh doanh nhà hàng hướng đến giới trẻ

Hiện nay, dân số trong độ tuổi từ 16 đến 30 của cả nước chiếm khoảng 25% tổng dân số cả nước. Do dân số trẻ, ngành FnB Việt Nam có nguồn lực dồi dào để phát triển và sáng tạo. Đây là nền tảng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của ngành FnB trong tương lai.
xu hướng ngành FnB năm 2023 hướng đến giới trẻ
Giới trẻ cũng là đối tượng khách hàng chính của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam. Nhu cầu ăn uống tại các nhà hàng, quán bar không ngừng tăng cao của giới trẻ, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Theo xếp hạng, giới trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 25 là đối tượng khách hàng tiềm năng mà các công ty FnB cần quan tâm nhất.
Thực tế cho thấy giới trẻ nước ta luôn sẵn sàng chi mạnh tay cho đồ ăn. Đây cũng được coi là nhóm mục tiêu chính của ngành thực phẩm và đồ uống.

3.2. Sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe

Người dùng sẵn sàng chi nhiều hơn để có niềm tin vào chất lượng thực phẩm và đồ uống mà họ tiêu dùng.
người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe
Các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống được phép kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật cụ thể là thực phẩm hữu cơ có hoặc chứa các thành phần tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, có những sản phẩm thương mại đáp ứng nhu cầu ăn kiêng, thường là chế độ ăn ít muối, không chứa gluten hoặc ketogenic (chế độ ăn ít carbohydrate).

3.3. Quan tâm nhiều hơn đến yếu tố môi trường

Vì vậy, trong tương lai ngành FnB sẽ hướng đến những giá trị bền vững hơn đồng thời mở ra những hướng đi mới cho ngành. Các doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến quy trình xây dựng thương hiệu, từ khâu tìm nguồn nguyên liệu đến đóng gói sản phẩm.
môi trường kinh doanh là xu hướng ngành FnB năm 2023

3.4. Thói quen thanh toán hiện đại đang trở thành xu hướng

Tăng trưởng dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục. Trong thời đại chuyển đổi số, việc áp dụng công nghệ để thanh toán khi mua hàng ngày càng trở nên phổ biến.Giới trẻ ngày nay đã quen với việc thanh toán qua mã QR, ví điện tử trên điện thoại thông minh hay thẻ thay vì tiền mặt. Các công ty thực phẩm và đồ uống nên dần áp dụng nhiều nền tảng tích hợp các phương thức thanh toán phù hợp với xu hướng toàn cầu. Đó cũng là một lựa chọn thông minh để tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết từ A-Z

4. Lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh FnB

4.1. Vận hành và kinh doanh nhà hàng

Điều hành một nhà hàng là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp, không chỉ bây giờ mà còn cho tương lai. Điều hành một nhà hàng liên quan đến nhiều hoạt động. Các hoạt động diễn ra trực tiếp tại nhà hàng là ‘phía trước nhà’ và phía sau nhà hàng là ‘phía sau nhà’.
vận hành và kinh doanh nhà hàng là lựa chọn đầu tiên trong xu hướng ngành FnB năm 2023
Đây là hai điểm mấu chốt để kinh doanh nhà hàng thành công. Tập trung vào việc lập kế hoạch hoạt động tối ưu trong thời điểm khó khăn, bao gồm thu hẹp quy mô, giảm thiểu thực đơn, duy trì các món ăn đặc trưng và thúc đẩy các chương trình khuyến mãi.

4.2. Quản lý nhà hàng nhất quán

Tính nhất quán trong kinh doanh chuỗi cũng là vấn đề quan trọng nhất của nhiều chủ nhà hàng hiện nay. Thậm chí nếu có quá nhiều cửa hàng sẽ là một thiệt thòi lớn nếu không đáp ứng được chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ.Phát triển các kế hoạch và tiêu chuẩn nhất quán trên tất cả các cửa hàng là điều mà các chủ sở hữu chuỗi nên bắt đầu thực hiện ngay bây giờ.

4.3. Tái cơ cấu tổ chức nhân viên

Nhân viên nên được chia thành các nhóm phụ huynh và các nhóm trực tiếp. Ví dụ, Cộng tác viên, Chuyên viên, Quản lý nhà hàng là 03 vị trí có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Ngoài ra, trưởng bộ phận và trưởng bộ phận trở thành lĩnh vực trách nhiệm bao trùm. Sự sắp xếp này giúp cho hoạt động quản lý của nhà hàng được tổ chức và hiệu quả hơn.
đào tạo nhân viên chất lượng là lựa chọn số ba xu hướng ngành FnB năm 2023

5. Xu hướng kinh doanh ngành FnB năm 2023

5.1. Mô hình mang đi – Take away

Take Away là quán thức uống mang đi được ưa chuộng bởi sự tiện lợi và nhanh chóng. Lý do đằng sau sự phát triển của mô hình này là cuộc sống bận rộn và bận rộn của chúng ta làm tăng nhu cầu mang theo bên mình để tiết kiệm thời gian.
Ngoài ra, đại dịch vừa qua cũng đã tạo thói quen mua đồ ăn thức uống mang đi cho người dùng để giữ an toàn và sống tích cực. Theo xu hướng này, nhiều thương hiệu ăn uống đã mở cửa hàng nhỏ mang đi. Hay một thương hiệu chỉ bán online đã mở thêm cửa hàng để khách hàng đến mua. Để tăng tốc độ phục vụ, nhiều cửa hàng cũng đã đầu tư sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ nhập đơn hàng và xử lý thanh toán theo nhiều cách nhanh chóng.
mô hình take away
Loại hình kinh doanh này không yêu cầu diện tích kho lớn. Tuy nhiên, địa điểm phải dễ tìm, đường đi thuận tiện, có chỗ đậu xe cho khách, kết nối được với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
Ví dụ, nếu khách hàng mục tiêu của bạn là giới trẻ như sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng thì địa điểm kinh doanh của bạn nên gần trường học, văn phòng, khu thương mại có nhiều người qua lại.

5.2. Mô hình kinh doanh tự phục vụ

Vào năm 2022, nhiều nhà hàng, quán cà phê cũng sẽ chuyển từ hình thức “phục vụ bàn” sang hình thức “tự phục vụ”. Tự phục vụ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và chủ doanh nghiệp.
Về phía khách hàng, họ được trải nghiệm thú vị, mới lạ, khác biệt hoàn toàn so với các dịch vụ truyền thống. Không cần đợi nhân viên mang thức ăn hoặc đồ uống cho bạn. Bạn có thể tự do dạo chơi xung quanh và nhặt đồ. Nhờ mô hình này, các công ty cũng tiết kiệm chi phí lao động.
mô hình tự phục vụ
Vì đây là mô hình khá mới nên chủ quán phải thiết kế một bảng hướng dẫn chi tiết quy trình, từ chọn món, gọi món, thanh toán, đến phục vụ tại bàn. Bảng thông báo nên được đặt ở vị trí dễ nhận biết để giúp khách hàng hiểu cách thức hoạt động của cửa hàng.
Từ đó, họ sẽ tự nhiên trải nghiệm mà không sợ hãi hay lúng túng. Khách hàng của mô hình này thường là những người bận rộn, thích tốc độ và sự thoải mái.
Vì vậy menu nên đơn giản và hợp lý hóa quy trình để khách hàng dễ dàng gọi món và mang đi.

5.3. Mô hình all-in-shop đầy đủ tính năng

All-in-shop nghĩa là tập hợp nhiều tiện ích khác nhau trong một khu vực cụ thể. Những tiện ích này thường liên quan đến nhau và giải quyết những nhu cầu cấp thiết nhất thúc đẩy khách hàng hành động tiếp theo.
Ví dụ: chuỗi cung ứng của bạn có thể bao gồm hàng tiêu dùng, quầy thực phẩm, quầy thuốc, nhãn hiệu nước giải khát, dịch vụ ngân hàng tích hợp, nhân viên văn phòng, sinh viên và thanh niên cũng như những khách hàng thích xu hướng mua sắm mới nhất.
mô hình all-in-shop đầy đủ tính năng
Công ty FnB trong mô hình này đóng vai trò là mắt xích chính. Cửa hàng này phục vụ cho nhu cầu ăn uống với quy mô lớn và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Đơn cử như mô hình bán lẻ tiện lợi CVLife (Cuộc sống tiện lợi) Fresh & Chill của Masan Group. Đây là chuỗi các cửa hàng tiện lợi như:
Sản phẩm FMCG, Sản phẩm thịt sống MEAT Deli, Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn Hifresh, Quầy thuốc Phano, Nhãn hàng nước giải khát Phúc Long.

6. Tổng kết

Mô hình kinh doanh FnB trên được dự đoán sẽ tạo ra xu hướng ngành FnB năm 2023. Thị trường đang thay đổi và nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi. Để kinh doanh FnB thành công, hãy sớm tìm hiểu các xu hướng mới và chọn mô hình kinh doanh, khởi nghiệp phù hợp với sở thích của bạn để không bị bỏ lại phía sau. Chuyên mục Chuyển động F&B sẽ tiếp tục cập nhật những tin tức hữu ích trong các bài viết tiếp theo!

5/5 - (7 bình chọn)
Tung Ngo
Tung Ngo
Là một chuyên gia trong ngành F&B với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực này. Có kiến thức sâu rộng về sản xuất, tiêu thụ, quản lý, phân phối và tiếp thị các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Tôi đã thành công trong việc phát triển và quản lý các nhãn hiệu thực phẩm và đồ uống của nhiều công ty lớn và nhỏ. Với tinh thần sáng tạo và đam mê, tôi luôn tìm kiếm những cách tiếp cận mới để cải thiện chất lượng sản phẩm và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Để lại một câu trả lời

Share bài viết:

Bài viết nổi bật

5 tin tức bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những tin tức nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Mọi người đang đọc
Related

TOP 8 mô hình số hóa FnB và cách áp dụng trong kinh doanh nhà hàng

Mô hình số hóa Fnb là một giải pháp...

Chủ chuỗi nhà hàng Kichi-Kichi, Gogi đóng cửa 39 chi nhánh

Theo thông báo chính thức, ông lớn ngành F&B...

Đợt IPO của Zomato: “Cú hích” ấn tượng

Đợt IPO của Zomato thành công giúp Startup trở...

Tương lai của StartUps ngành F&B sẽ ra sao?

Tương lai của các StartUps ngành F&B ra sao?...