Nhượng quyền KFC – “Ông lớn” trong ngành thức ăn nhanh

Date:

Nhượng quyền KFC mang lại cơ hội kinh doanh thương hiệu gà rán đáng giá triệu đô xứng tầm của “ông lớn” ngành thức ăn nhanh.

Hiện nay, KFC là một trong những thương hiệu thức ăn nhanh chuyên về gà rán. Bằng việc sử dụng công thức đặc quyền, KFC đã khẳng định được vị thế trong ngành bằng việc mở liên tiếp các chuỗi cửa hàng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngay tại Việt Nam, không khó để bắt gặp một cửa hàng KFC tại những con phố lớn nhỏ. KFC ngày càng phổ biến bởi hình thức kinh doanh nhượng quyền KFC đang phổ biến tại nước ta. Cùng Nhà Hàng Số tìm hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh này trong bài viết dưới đây.

1. Tiềm năng của thị trường thức ăn nhanh

1.1. Tổng quan thị trường đồ ăn nhanh

Theo Precedence Research, quy mô thị trường thức ăn nhanh toàn cầu đạt 702,8 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ đạt 964,6 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ CAGR đã đăng ký là 4,0% từ năm 2022 đến năm 2030. Thị trường thức ăn nhanh đang liên tục phát triển do nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ ăn nhẹ, thực phẩm tiện lợi và bữa ăn sẵn. Lối sống bận rộn của giới trẻ và sự gia tăng số người đi làm trên toàn thế giới đã tác động đến việc tiêu thụ thức ăn nhanh. Một yếu tố khác góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường thức ăn nhanh toàn cầu là quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh chóng.
thị trường đồ ăn nhanh dự kiến 2021 2030

1.2. Tiềm năng thị trường tại Việt Nam

Dựa trên nghiên cứu của Vietnam Report, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm ngành F&B ước tính đạt 10% mỗi năm. Đây là minh chứng cụ thể cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường đồ ăn nhanh là lớn. Cuộc khảo sát do InterNations thực hiện cho thấy Việt Nam được xếp hạng thứ 10 trong số 59 quốc gia là nơi sinh sống tốt nhất cho người nước ngoài sống trên toàn thế giới vào năm 2021. Điều này đã thúc đẩy và hình thành các cơ sở kinh doanh F&B ngày một phát triển hơn.
KFC
Ngoài ra, trong những năm gần đây, tỷ lệ tiêu thụ thực phẩm phương Tây ở nước ngoài của người Việt Nam chiếm khoảng 35%. Điều này được thúc đẩy bởi các chuỗi cửa hàng ở nước ngoài và các thương hiệu phương Tây đã khẳng định được thương hiệu của họ tại Việt Nam. Theo Bộ Đầu tư và Công nghiệp (MOIT), có hơn 183 thương hiệu nước ngoài đã được nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. Các quốc gia chủ yếu đến từ Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu. Đây là minh chứng rõ nét cho việc Việt Nam là một thị trường tiềm năng để nhượng quyền của các thương hiệu F&B nói chung và thức ăn nhanh nói riêng.
tiềm năng thị trường fast food việt nam

2. Nhượng quyền thương mại thương hiệu KFC là gì?

KFC là thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng trên toàn thế giới. Nhượng quyền KFC là một hoạt động thương mại, trong đó, bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận tự mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều khoản và điều kiện như sau:

  • Bên nhượng quyền quyết định việc mua bán hàng hoá, cung cấp các dịch vụ theo cách thức tổ chức kinh doanh. Thêm vào đó, bên kinh doanh được sử dụng tên thương mại, nhãn hiệu sản phẩm, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng, quảng cáo của bên nhượng.
  • Bên nhượng quyền được phép kiểm soát và giúp đỡ bên kinh doanh khi hoạt động.

nhượng quyền thương mại KFC

3. Tổng quan về KFC

3.1. Quá trình hình thành và phát triển của KFC

KFC (viết tắt của Kentucky Fried Chicken) hay còn gọi là Kentuky. Đây là thương hiệu thức ăn nhanh được thành lập tại Mỹ. Doanh nhân Colonel Harland Sanders là người thành lập nên chi nhánh đầu tiên của KFC. Với tầm nhìn vượt trội, năm 1952, Sanders đã lần đầu nhượng quyền nhà hàng này tại Utah. Đây chính là bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp chế biến thức ăn nhanh từ gà, có sức cạnh tranh mạnh mẽ với hamburger. Sanders đã tự mình thiết kế tên thương hiệu KFC với tên là Colonel Sanders và ông cũng chính là hình ảnh đại diện cho thương hiệu nổi tiếng này.
nhà sáng lập KFC doanh nhân Colonel Harland Sanders.
Giữa những năm 60 của thế kỷ trước, KFC là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh tiên phong ra thị trường toàn cầu. Chuỗi cửa hàng lan rộng ra khắp các quốc gia như: Anh, Canada, Mexico, Jamaica. Một biến chuyển lớn là vào đầu những năm 70, KFC được bán cho Heublein trước khi sang nhượng cho PepsiCo.
Đặc biệt, năm 1987, KFC chính thức trở thành chuỗi nhà hàng phương Tây đầu tiên được mở tại Trung Quốc. Bước tiến này chính là dấu hiệu khởi sắc cho thị trường lớn nhất của công ty sau này. Sau này, Pepsico chuyển KFC cùng mạng lưới nhà hàng thức ăn nhanh đang quản trị về nhà hàng độc lập được gọi là Yum! Brand.
KFC thuộc Yum Brand

3.2. Tình hình hoạt động chung

Theo wikipedia, tính đến năm 2022, KFC hiện đang có hơn 25.000 cửa hàng tại 147 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Dựa theo Zippia, doanh thu của KFC là 6,6 tỷ đô la hàng năm.

  • Tăng trưởng doanh thu của KFC từ 2009 đến 2021 là -39,24%.
  • Doanh thu hàng quý cao nhất của KFC là 1,9 tỷ đô la vào năm 2021.
  • Doanh thu cao nhất của KFC là 13,6 tỷ đô la vào năm 2012.
  • Doanh thu hàng năm của KFC cho năm 2020 là 5,7 tỷ USD, tăng trưởng 0,98% so với năm 2019.
  • Doanh thu hàng năm của KFC cho năm 2021 là 6,6 tỷ USD, tăng trưởng 16,49% so với năm 2020.

KFC có mặt tại rất nhiều quốc gia vùng lãnh thổ

3.3. Tình hình kinh doanh tại thị trường Việt Nam

Chi nhánh đầu tiên của KFC tại Việt Nam có mặt vào năm 1996 tại TP. HCM. Cho đến nay, KFC đã dần khẳng định được vị thế của mình với liên tiếp 153 cửa hàng tại 36 tỉnh thành. Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me đã thực hiện một cuộc khảo sát với 600 người dựa vào thói quen tiêu dùng để đưa ra kết luận như sau. KFC là chuỗi thương hiệu thức ăn nhanh phổ biến nhất cả nước với 45% người lựa chọn là họ thường xuyên ghé.
Trong số 600 người được hỏi, có đến 87% thường xuyên đặt đồ ăn theo phương thức trực tuyến và KFC là cái tên đứng đầu trong danh sách này. Khi được hỏi lý do lựa chọn KFC, họ cho biết đến với KFC vì thức ăn ngon, vị trí thuận tiện, menu đa dạng.
thương hiệu KFC tại việt nam
đồ ăn nhanh tại KFC

4. Chi phí nhượng quyền KFC

4.1. Chi phí nhượng quyền

Để được chấp thuận và tiếp nhận thương hiệu KFC, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng phải đáp ứng đủ khoản phí nhượng quyền này. KFC là thương hiệu gà rán nổi tiếng nên mức phí rơi vào khoảng 25.000 USD.

4.2. Chi phí mặt bằng

Chi phí tiếp theo cần phải kể đến đó chính là chi phí mặt bằng. Đối với nhà đầu tư chưa có sẵn cửa hàng thì cần tiến hành thuê mặt bằng để kinh doanh. Ưu tiên chọn những vị trí đẹp có mặt tiền rộng, gần đường lớn, khu vực đông dân cư. Việc lựa chọn địa điểm cẩn thận sẽ giúp công việc kinh doanh thuận lợi và dễ dàng hơn.
chi phí mặt bằng khi nhượng quyền KFC

4.3. Chi phí duy trì

Sau khi gia nhập thị trường đồ ăn nhanh KFC, nhà kinh doanh cần tính đến phương án hoạt động và duy trì của nhà hàng. Các thương hiệu nhận nhượng quyền cần chi trả một khoản cho thương hiệu mẹ để đảm bảo ngân sách. Đây là mức phí được áp dụng theo chính sách mà thương hiệu đó đưa ra. Tại KFC, thông thường khoản phí này rơi vào khoảng từ 4 đến 8% doanh thu và liên tục trong suốt thời gian hợp tác.

4.4. Chi phí quảng cáo

Trong quá trình hoạt động, KFC có nhiều chương trình khuyến mãi, quảng cáo nhằm tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Vì vậy đơn vị nhận quyền kinh doanh cần chi trả thêm một khoản phí cho công ty mẹ để đảm bảo tính đồng nhất của toàn bộ hệ thống.
Như vậy, mức phí để có thể nhượng quyền KFC sẽ dao động từ 1 đến 2 triệu USD (khoảng 40 tỷ đồng).
chi phí quảng cáo của thương hiệu KFC
Xem thêm: Nhượng quyền gà rán uy tín, đột phá doanh thu hàng đầu hiện nay

5. Điều kiện để được phép nhượng quyền KFC

5.1. Có đủ nguồn vốn kinh doanh

Như đã đề cập ở trên, phí nhượng quyền KFC rơi vào khoảng 1-2 triệu USD. Trong đó đã bao gồm các khoản phí khác như: phí xây dựng cơ sở vật chất, phí mua sắm trang thiết bị… Đặc biệt, theo quy định, đơn vị nhận nhượng quyền sẽ chi trả đến 40% bằng nguồn vốn tự có. Còn lại 60%, đơn vị này có thể chuyển thành nguồn vốn của đối tác, nhà đầu tư, tài trợ…

5.2. Kinh nghiệm trong quản lý và kinh doanh

Đơn vị nhận nhượng quyền cần tính toán kỹ lưỡng về các chi phí được nêu rõ trong hợp đồng nhượng quyền nhằm đảm bảo lợi ích của mình. Các chi phí này cần được ghi cụ thể như chi phí bất động sản, chi phí đào tạo nhân viên và nhiều chi phí khác.
Đồng thời, nhà đầu tư còn cần có khả năng nắm bắt thị trường tốt. Dựa vào tình hình thực tế mà đưa ra những quyết định tốt nhất cho chi nhánh của mình. Đơn vị này cũng nên phân tích, đánh giá tiềm năng của khu vực đầu tư để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng tại đó.
đồ ăn nhanh của KFC

6. Tổng kết

Năm 2020, công ty định giá thương hiệu Brand Finance nổi tiếng toàn cầu đã thực hiện các cuộc nghiên cứu về thương hiệu đồ ăn nhanh giá trị nhất. Kết quả, chuỗi cửa hàng KFC đã đứng vị trí thức 3 bằng món gà huyền thoại của mình. Với tiềm năng và lợi thế lớn tại thị trường Việt, KFC hứa hẹn sẽ là thương hiệu nhượng quyền thương mại giá trị cho các nhà đầu tư thử sức. Cùng tham khảo thêm nhiều chủ đề hấp dẫn khác tại chuyên mục Nhượng quyền Gà rán của Nhà Hàng Số nhé!

5/5 - (8 bình chọn)
Tung Ngo
Tung Ngo
Là một chuyên gia trong ngành F&B với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực này. Có kiến thức sâu rộng về sản xuất, tiêu thụ, quản lý, phân phối và tiếp thị các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Tôi đã thành công trong việc phát triển và quản lý các nhãn hiệu thực phẩm và đồ uống của nhiều công ty lớn và nhỏ. Với tinh thần sáng tạo và đam mê, tôi luôn tìm kiếm những cách tiếp cận mới để cải thiện chất lượng sản phẩm và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Để lại một câu trả lời

Share bài viết:

Bài viết nổi bật

5 tin tức bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những tin tức nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Mọi người đang đọc
Related

Nhượng quyền gà rán Five Star – Hành trình 11 năm rạng rỡ

Tất tần tật về quy trình kinh doanh nhượng...

15 thương hiệu nhượng quyền trà sữa lợi nhuận cao nhất hiện nay

Top 15 thương hiệu nhượng quyền trà sữa mà...

Nhượng quyền Jollibee – “Đế chế” thức ăn nhanh Châu Á

Nhượng quyền Jollibee với nhiều chính sách ưu đãi...

Nhượng quyền BoBaPop – “Mỏ vàng” cho các doanh nghiệp

Nhượng quyền BoBaPop, thương hiệu trà sữa take away...