Set menu là gì? 4 bước trong quy trình set menu đạt chuẩn nhà hàng 5 sao

Date:

Set menu là gì? Tầm quan trọng của set menu trong nhà hàng khách sạn? Tìm hiểu quy trình set menu đúng chuẩn nhà hàng 5 sao qua bài viết dưới đây.

Set menu là một dạng phục vụ trọn gói trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Set menu là một dạng thực đơn đặc biệt được nhiều nhà hàng lựa chọn. Hình thức phục vụ này có nhiều ưu điểm vượt trội, vừa được thực khách ưa chuộng. Vậy, set menu là gì? Quy trình như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm Set Menu Là Gì?

Set menu được hiểu là một gói thực đơn được thiết kế để cung cấp cho khách mỗi người một món ăn với một mức giá đã định. Có set menu 5, 7, 9 món tùy theo số lượng và loại món ăn, thường dùng cho tiệc cưới, tiệc sinh nhật.
khái niệm set menu là gì
Ví dụ cụ thể về menu kiểu chữ U như sau (bên dưới: của Nam Anh Catering):

  • Bánh mì và bơ
  • Khai vị: Salad bơ xanh và tôm hùm
  • Súp: súp đuôi bò
  • Món 2: Cá hồi nướng sốt vang trắng, khoai tây hấp và nấm
  • Tráng miệng: Bánh Tiramisu
  • Rượu vang đỏ

2. Set menu có ý nghĩa gì?

Do đó, một menu cố định rất có lợi và có nhiều ý nghĩa như sau: Thực đơn cố định giúp khách hàng lựa chọn món ăn hợp lý. Nó không chỉ là công cụ giới thiệu món ăn mà còn là công cụ giúp khách hàng lần đầu ghé thăm cửa hàng biết được số lượng món ăn, giá cả, thông tin nhà hàng, số điện thoại, trang chủ nhà hàng, v.v.
Quý khách vui lòng kiểm tra thông tin cơ bản của nhà hàng và yên tâm sử dụng dịch vụ. Nó còn giúp khách hàng và nhà hàng quản lý được số lượng món ăn mang vào và biết được món ăn nào còn thiếu hoặc chưa mang vào. Nó còn là công cụ giúp các nhà hàng tính toán lượng thực phẩm cần thiết để chế biến các món ăn trong thực đơn của mình.
tác dụng của set menu
Nó cũng là cơ sở của kế toán nhà hàng, đặc biệt là để xác định mua nguyên vật liệu và giá vốn hàng bán, lãi và lỗ. Từ đó, quản lý nhà hàng đặt nền tảng cho việc điều chỉnh giá bán và số lượng tốt nhất có thể.
Xem thêm: Upselling là gì? Nghệ thuật bán hàng bạn cần biết

3. Quy trình đặt bàn theo set menu

Dưới đây là các bước dọn bàn ăn theo thực đơn kiểu chữ U (dành cho 2 người, súp hành tây, thăn bò nướng sốt tiêu xanh, trái cây, rượu vang đỏ).

  • Tùy chỉnh bàn và ghế của bạn.
  • Đặt khăn ăn trên đĩa.
  • Đặt đĩa vị trí trước vị trí ngồi của bạn. Mép đĩa cách mép bàn 2 cm.
  • Di chuyển theo chiều kim đồng hồ.
  • Đặt dao khắc thẳng đứng ở phía bên phải của đĩa, đặt đầu cán dao cách mép bàn 2 cm, xoay lưỡi dao sang trái và đặt cách mép đĩa 2 cm.
  • Đặt thìa súp bên phải dao thái thịt, cách dao 1 cm.
  • Đầu cán thìa cách mép bàn 2 cm.
  • Đặt dụng cụ tráng miệng nằm ngang trên đĩa.
  • Lưỡi dao phải hướng xuống đĩa và tay cầm phải hướng về bên phải.
  • Khi nâng nĩa lên, xoay tay cầm sang trái.
  • Đặt nĩa chính theo chiều dọc ở phía bên trái của đĩa.
  • Đầu cán nĩa cách mép bàn 2 cm.
  • Đặt đĩa bánh mì cách nĩa 2 cm.
  • Thành dưới của tấm cách mép bàn 2 cm.
  • Đặt dao phết bơ theo chiều dọc cách mép phải của đĩa bánh mì khoảng 1/3 chiều dài, với lưỡi dao xoay sang trái.
  • Đặt ly rượu vang đỏ cách mũi dao 2 cm. Đặt ly nước đáy nghiêng một góc 45 độ, cách rượu vang đỏ 1 cm.
  • Đặt một chiếc bình bông, lọ muối và hạt tiêu ở giữa bàn.
  • Đặt khăn ăn.

quy trình đặt bàn theo set menu

4. Quy trình phục vụ set menu chi tiết, cụ thể

Bước 1: Chuẩn bị

dọn phòng ăn. Sắp xếp bàn ghế theo sơ đồ nhất định, mang lại yếu tố thẩm mỹ, lối đi dễ dàng, thoải mái. Kiểm tra bàn ghế xem có bị võng hay hư hỏng không. Chuẩn bị các dụng cụ chuẩn để dọn bàn tiệc. Sắp xếp đồ dùng, dụng cụ ăn uống tại bàn ăn theo tiêu chuẩn phục vụ của nhà hàng. Cung cấp đủ đồ dùng để khách thay đổi hoặc cập nhật trong khi dùng bữa.
bước chuẩn bị

Bước 2: Phục Vụ Tiệc

Khi khách đến, nhân viên phục vụ sẽ niềm nở chào đón, mời khách vào bàn, kéo ghế cho khách ngồi và cung cấp nước lọc cho khách. Tùy theo ý thích của chủ nhà, nhân viên sẽ phục vụ rượu trước hoặc đợi tiệc bắt đầu mới rót rượu cho tất cả khách cùng một lúc. Lau sạch đĩa, đĩa, ly bẩn… Khách dùng cái nào bẩn thì cho cái mới vào. Theo dõi mức độ sử dụng đồ uống của khách và bổ sung kịp thời rượu bia, nước ngọt khi khách dùng hết. Các công việc khác theo yêu cầu của khách hàng.
bước phục vụ tại bàn

Bước 3: Thanh toán

Làm việc với nhân viên thu ngân để xác minh các dịch vụ mà khách đã sử dụng và in đúng hóa đơn của khách. Đưa hóa đơn cho chủ nhà để thanh toán khi thanh toán hoặc yêu cầu khách thanh toán trực tiếp. Kiểm kê và kiểm tra số tiền nhận trước mặt khách để tránh tranh chấp tiền bạc.
bước thanh toán

Bước 4: Chào tạm biệt khách mời và dọn bàn tiệc

Khi khách ra về, nhân viên phục vụ vui vẻ cảm ơn khách, tạm biệt khách và hẹn gặp lại. Dọn bàn tiệc, kê lại bàn ghế vào chỗ cũ, thay khăn trải bàn và bát đĩa mới để đón vị khách tiếp theo.
chào tạm biệt khách và dọn bàn
Xem thêm: Phí dịch vụ là gì? Ưu và nhược điểm khi áp dụng trong ngành FnB

5. Tổng kết

Bài viết trên đây đã phần nào trả lời, làm rõ thuật ngữ nhà hàng set menu là gì, lợi ích khi phục vụ theo set menu và quy trình phục vụ set menu chi tiết nhất. Set menu được hiểu là một gói thực đơn được thiết kế để cung cấp cho khách mỗi người một món ăn với một mức giá đã định.
Set menu giúp khách hàng lựa chọn món ăn hợp lý. Nó không chỉ là công cụ giới thiệu món ăn mà còn là công cụ giúp khách hàng lần đầu ghé thăm cửa hàng biết được số lượng món ăn, giá cả, thông tin nhà hàng, số điện thoại, trang chủ nhà hàng,… Tiếp tục theo dõi Nhà Hàng Số để đón đọc những thông tin hữu ích về lĩnh vực FnB.

5/5 - (3 bình chọn)
Tung Ngo
Tung Ngo
Là một chuyên gia trong ngành F&B với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực này. Có kiến thức sâu rộng về sản xuất, tiêu thụ, quản lý, phân phối và tiếp thị các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Tôi đã thành công trong việc phát triển và quản lý các nhãn hiệu thực phẩm và đồ uống của nhiều công ty lớn và nhỏ. Với tinh thần sáng tạo và đam mê, tôi luôn tìm kiếm những cách tiếp cận mới để cải thiện chất lượng sản phẩm và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Để lại một câu trả lời

Share bài viết:

Bài viết nổi bật

5 tin tức bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những tin tức nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Mọi người đang đọc
Related

Single Malt là gì? Chắt lọc tinh hoa từ quy trình ủ nghiêm ngặt

Single Malt là gì? Khám phá tinh hoa cùng...

C2C là gì? Mô hình kinh doanh mang lại hiệu quả chi phí cao

C2C là gì? Mô hình kinh doanh tạo gắn...

Churn rate là gì? Chỉ số đo lường mức độ rời bỏ của người dùng

Churn rate là gì? Tỷ lệ cho phép doanh...

Comfort food là gì? Ý tưởng kinh doanh comfort food hút khách

Comfort food là gì? Khái niệm quen thuộc trong...