Fine dining là gì? Cách để thưởng thức “Fine dining đúng điệu”

Date:

Fine dining là gì? Đây là cụm từ đã xuất hiện từ lâu trong ngành F&B. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, nó vẫn còn khá mới lạ.

1. Fine dining là gì?

Fine dining được hiểu là hình thức các thực khách thưởng thức bữa tại các nhà hàng cao cấp. Khác với phong cách nhộn nhịp, đông đúc tại các nhà hàng thông thường. Các nhà hàng fine dining lại hướng tới các trải nghiệm tinh tế, đẳng cấp trong các món ăn.
Các món ăn được phục vụ đều được kiểm định nghiêm ngặt nhằm mang đến các món ăn chất lượng tốt nhất. Một điểm đặc biệt tạo nên fine dining đó là các thực khách sẽ thưởng thức món ăn với các loại rượu hảo hạng nhất. Họ sẽ cùng trò chuyện với nhau trong những không gian ấm cúng nhưng vẫn có nét xa hoa, sang trọng.
giới thiệu về fine dining

2. Nguồn gốc của fine dining

Vào trước những năm 1700, tại Pháp, fine dining đã được ra đời. Đây là thời điểm mà giới quý tộc đã thuê riêng các đầu bếp để chế biến đồ ăn và có người phục vụ tận bàn.
Tuy nhiên, với việc suy thoái kinh tế sau cách mạng, tầng lớp quý tộc đã không còn đủ khả năng chi trả cho các bữa ăn cao cấp tại nhà. Mặc dù phong cách ăn uống đó đã tồn tại với họ trong khoảng thời gian dài.
Nắm bắt được nhu cầu của giới thượng lưu này, nhiều người đã đầu tư vào các nhà hàng fine dining. Điều này đã mang lại hiệu quả tích cực. Giới quý tộc ưa chuộng nó và ngày tìm đến càng nhiều. Hiện nay, fine dining đã lan rộng đến nhiều nơi trên thế giới.
lịch sử fine dining

3. Sự độc đáo của fine dining

Bởi nguồn gốc của phong cách ẩm thực này xuất phát từ tầng lớp quý tộc, nên nó đòi hỏi sự hoàn hảo đến tuyệt đối. Khách hàng sau khi thưởng thức cần đọng lại sự vui vẻ, thoải mái và hài lòng. Không sai khi nhiều người so sánh fine dining là “Bữa tiệc của mọi giác quan” (Nhìn, nghe, chạm và nếm).

3.1. Sự tỉ mỉ trong bày trí món ăn

Điều đầu tiên thu hút các thực khách khó tính đó là sự bày biện và trang trí món ăn. Các món ăn cần phải cầu kỳ trong trang trí, bày biện. Ngoài ra, sự tỉ mỉ cũng cần thể hiện tử những hoạ tiết trang trí nhỏ trên món ăn.
bày biện món ăn tỉ mỉ

3.2. Sự tinh tế của người phục vụ

Sự phục vụ và tư vấn tận tình của nhân viên phục vụ sẽ giúp thực khách tăng giác quan “Nghe”. Người phục vụ cần sử dụng tông giọng vừa phải, ấm áp để giới thiệu các món ăn và cách thưởng thức chúng. Sự vui vẻ và nhiệt tình sẽ khiến khách hàng thoải mái trong suốt bữa ăn.

3.3. Vật dụng ăn uống cao cấp

Những khách hàng cao cấp chắc chắn sẽ luôn quan sát những vật dụng ăn uống rất kỹ. Dao, đĩa, đĩa, ly,… đều đến từ những thương hiệu cao cấp. Thêm vào đó, những vật dụng này cần được vệ sinh sạch sẽ để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng trong quá trình dùng bữa.
vật dụng ăn uống cao cấp

3.4. Hương vị món ăn đẳng cấp

Hương vị món ăn luôn là điểm nhấn của bất kỳ nhà hàng fine dining nào. Các món ăn đều đến từ những đầu bếp danh tiếng nhất. Có thể nói rằng, các đầu bếp chính là chìa khoá thành công của bất kỳ đầu bếp nhà hàng fine dining nào. Bên cạnh đồ ăn cao cấp thì các sản phẩm rượu cũng đều đến từ các thương hiệu danh tiếng bậc nhất trên thế giới. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
món ăn đẳng cấp
Xem thêm:

4. Cách bày trí bàn ăn fine dining

Các vật dụng ăn uống trên bàn ăn cần được bày biện theo đúng các tiêu chuẩn. Cụ thể như sau:

  • Khăn ăn: Đặt chính giữa, có thể đặt trên đĩa chính. Khăn được đặt ngay ngắn hoặc gấp tạo hình đơn giản.
  • Dao và muỗng: Đặt ở tay phải.
  • Dĩa: Đặt ở tay trái.
  • Muỗng ăn tráng miệng: Đặt phía trên đĩa ăn chính, nằm ngang.
  • Các loại ly (Gồm cả ly uống nước và uống rượu): Đặt ở tay phải, cách đĩa chính 1 cm. Ly trước cách ly sau khoảng 1cm và chếch lên 1 hướng 45 độ.
  • Đĩa bánh mì: Đặt bên trái hoặc cao hơn 1 chút phía bên trái. Sẽ được đi kèm với dao phết phô mai/ bơ.

5. Quy trình phục vụ fine dining tiêu chuẩn

Hầu hết các nhà hàng fine dining đều phục vụ theo những tiêu chuẩn nhất định. Ở mỗi món ăn thực khách sẽ được thưởng thức với một loại rượu vang khác nhau. Thậm chí, một số món có thể được phục vụ kèm với hai loại rượu. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm nhận hương vị món ăn chuẩn nhất. Quy trình chi tiết bao gồm:

  • Tiền khai vị: Khách hàng sẽ được phục vụ sparkling wine hoặc champagne.
  • Món khai vị: Được phục vụ cùng với loại vang trắng không ngọt.
  • Món ăn nhẹ, món chính: Được phục vụ cùng với vang đỏ.
  • Món tráng miệng: Được phục vụ vang trắng ngọt hoặc vang hoa quả.

quy trình phục vụ fine dining

6. Phong thái của khách hàng tại nhà hàng fine dining

Những vị thực khách tại nhà hàng fine dining cũng cần theo những yếu tố cơ bản. Điều này sẽ giúp bạn trở nên đẳng cấp và thanh lịch hơn, bao gồm:

  • Trang phục: Trang phục lịch sự, tinh tế. Không nên mặc những trang phục quá hở hoặc phản cảm, quái dị. Một số nhà hàng fine dining cũng có tiêu chuẩn về trang phục cho khách hàng.
  • Lời nói: Lời nói nên vừa đủ, nói đủ nghe. Không nên tranh luận hoặc to tiếng trong bàn ăn. Sẵn sàng nói lời cảm ơn sau khi dùng bữa.
  • Thái độ: Nên có thái độ lịch sự, tôn trọng tất cả mọi người. Không nên tỏ thái độ hống hách với nhân viên phục vụ trong nhà hàng.

khách hàng tại nhà hàng
Nhà Hàng Số hy vọng rằng bài viết “Fine dining là gì?” đã mang lại cho bạn nhiều thông tin hay. Hãy thường xuyên đón đọc chuyên mục thuật ngữ nhà hàng. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin hữu ích về ngành F&B hằng ngày.

5/5 - (1 bình chọn)
Tung Ngo
Tung Ngo
Là một chuyên gia trong ngành F&B với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực này. Có kiến thức sâu rộng về sản xuất, tiêu thụ, quản lý, phân phối và tiếp thị các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Tôi đã thành công trong việc phát triển và quản lý các nhãn hiệu thực phẩm và đồ uống của nhiều công ty lớn và nhỏ. Với tinh thần sáng tạo và đam mê, tôi luôn tìm kiếm những cách tiếp cận mới để cải thiện chất lượng sản phẩm và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Để lại một câu trả lời

Share bài viết:

Bài viết nổi bật

5 tin tức bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những tin tức nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Mọi người đang đọc
Related

Single Malt là gì? Chắt lọc tinh hoa từ quy trình ủ nghiêm ngặt

Single Malt là gì? Khám phá tinh hoa cùng...

Comfort food là gì? Ý tưởng kinh doanh comfort food hút khách

Comfort food là gì? Khái niệm quen thuộc trong...

Medium Rare là gì? Cách tư vấn Beefsteak cho khách hàng

Medium Rare là gì? Hiểu đúng về beefsteak medium...

Kỹ thuật khăn trải bài là gì? 5 bước thực hiện kỹ thuật khăn trải bàn đúng cách

Kỹ thuật khăn trải bàn là gì? Quy trình...